บัวบก

Last updated: 6 มี.ค. 2561  |  581 จำนวนผู้เข้าชม  | 

บัวบก

บัวบก (ชื่อวิทยาศาสตร์: Centella asiatica) เป็นพืชสมุนไพรที่อยู่ในแถบเอเชีย ใบบัวบกสามารถช่วยรักษาแผลให้หายได้เร็วขึ้นและยังช่วยลดอาการอักเสบของแผลได้ดี เพราะมีกรดมาเดคาสสิก กรดอะเซียติก และสารอะเซียติโคไซด์ ยาแผนปัจจุบันทำเป็นรูปครีมผงโรยแผล ยาเม็ดรับประทาน เพื่อใช้รักษาแผลสดและแผลผ่าตัด ไม่ว่าจะเป็นแผลไฟไหม้ หรือแผลฝีหนองหรือแผลสด โดยใช้ใบและต้นสดตำละเอียดคั้นน้ำทานวันละ 3 - 4 ครั้ง หรืออาจใช้กากพอกบริเวณแผลด้วย

ประโยชน์จากใบบัวบก
เนื่องจากใบบัวบกมีประโยชน์ในหลายๆด้าน ขึ้นอยู่กับว่าใครจะนำไปใช้ในทางไหน ใบบัวบกจึงมีสรรพคุณมากมายในการใช้งาน อาทิเช่น ใช้ในการแก้ช้ำใน ทำให้หายฟกช้ำได้ดี แก้ร้อนในกระหายน้ำ ลดอาการปวดศรีษะข้างเดียว บำรุงสุขภาพสมอง แก้ความดันโลหิตสูง แก้อ่อนเพลีย เมื่อยล้า บำรุงธาตุ บำรุงหัวใจ และขับปัสสาวะ ช่วยบำรุงสุขภาพได้ดี ผลจากการศึกษาทางเภสัชวิทยาเพื่อค้นหาสาระสำคัญ เช่น มีสารสารไกลโคไซด์ ที่ลดความเสื่อมของเซลล์ อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายได้ดีมากและยังช่วยเร่งการสร้างสารคอลลาเจน (Collagen) ที่เป็นโครงสร้างของผิวจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการกระตุ้นให้แผลสมานตัวได้เร็ว ผู้ที่ควรทานใบบัวบก ได้แก่

  1. บุคคลที่ยู่ในกลุ่มเสี่ยงของโรค ความจำเสื่อม ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเกิดกับผู้สูงอายุ และสตรีวัยทอง
  2. บุคคลที่อยู่ในวัยทำงาน ที่ต้องใช้สมองอย่างมากในการทำงาน ควรทานใบบัวบกเป็นประจำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความทรงจำไม่ให้หลงและลืมง่าย
  3. ผู้ที่มีความเครียดมาจากการทำงานที่หักโหม
  4. ผู้ที่มีความผิดปกติทางผิวหนัง หรือคนที่มีอาการฟกช้ำของร่างกาย หรือคนที่มีอาการผิวหนังอักเสบ
  5. ผู้ป่วยหลังการผ่าตัดเพราะใบบัวบกนั้นจะช่วยเร่งการสมานแผลให้หายเร็วยิ่งขึ้น

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้